Ngày đăng: 30/03/2021  

Phát triển mô hình nuôi tôm thẻ hai giai đoạn



 


Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, những năm gần đây, trên địa bàn Kiên Giang phát triển nhanh hình thức nuôi tôm công nghiệp và bán công nghiệp, nhất là nuôi tôm thẻ 2 và 3 giai đoạn đạt hiệu quả kinh tế cao.
 

Tỉnh đang phấn đấu năm nay, diện tích nuôi tôm công nghiệp và bán công nghiệp 4.000 ha, tăng 800 ha và sản lượng 35.000 tấn, tăng 7.000 tấn so với năm 2020.
 

Đối với mô hình nuôi tôm thẻ hai giai đoạn, tỉnh đã thực hiện 44 điểm trình diễn trên địa bàn các huyện Hòn Đất, Kiên Lương, An Minh và thành phố Hà Tiên, với quy mô 1.200 m²/điểm, năng suất trung bình 24,25 tấn/ha, lợi nhuận bình quân hơn 34 triệu đồng/mô hình, tương đương 280 triệu đồng/ha.
 

Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân, tạo ra sản phẩm phù hợp với xu hướng nông nghiệp chất lượng cao hiện nay đang được tỉnh đầu tư phát triển để tăng giá trị sản xuất, cung ứng nguyên liệu chất lượng cho chế biến xuất khẩu.
 

Cùng với đó, ngành Thủy sản tỉnh Kiên Giang còn thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp 2 giai đoạn trong ao lót bạt đáy thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.
 

Mô hình này thực hiện tại hai Trại thực nghiệm - sản xuất giống thủy sản Thứ Sáu Biển (An Biên), Trại thực nghiệm - sản xuất giống thủy sản Ba Hòn (Kiên Lương) và 36 điểm trên địa bàn các huyện, thành phố gồm: Hà Tiên, Giang Thành, Kiên Lương, Hòn Đất, An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận đạt sản lượng 2 - 3 tấn/hồ (500 m²/hồ), nhân rộng sản xuất trong nông dân đạt năng suất 20 - 30 tấn/ha.
 

Mô hình này đạt hiệu quả kinh tế cao, mang lại lợi nhuận cho người nuôi, sản phẩm tôm đạt chứng nhận VietGAP, an toàn cho người tiêu dùng, góp phần giảm tác động xấu đến môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

 
 






Tại ấp Phước An, xã Thủy Liễu, huyện Gò Quao, nông dân Lê Việt Hải đã chuyển nuôi tôm thẻ 2 giai đoạn sang nuôi 3 giai đoạn từ năm 2018 đến nay đạt hiệu quả kinh tế cao.

 

Trang trại tôm của ông Hải diện tích 7 ha được thiết kế nuôi tôm theo quy trình khép kín, chuỗi giá trị sản xuất gia tăng. Trong đó, thiết kế diện tích ao nuôi tôm khoảng 2 ha, diện tích 5 ha còn lại xây dựng ao trữ nước, ao lắng, hệ thống lắng lọc, xử lý nước nuôi tôm và nước thải, đường giao thông nội bộ, lưới điện...
 

Nông dân Lê Việt Hải cho biết thêm, so với nuôi tôm ao lót bạt đáy trước đây thì nuôi 3 giai đoạn ứng dụng công nghệ cao vượt trội hơn về năng suất, hiệu quả kinh tế, tính an toàn cao, ít xảy ra rủi ro, chủ động kiểm soát dịch bệnh và nếu phát hiện dịch bệnh gây hại tôm sẽ xử lý, dập tắt kịp thời, nhanh chóng. Nuôi tôm 3 giai đoạn, nguồn nước đầu vào kiểm soát tốt, đạt chất lượng, không ô nhiễm, không tiềm ẩn mầm bệnh, kiểm soát được sức khỏe tôm, tăng trọng của tôm…
 

Để nuôi tôm thẻ 3 giai đoạn ứng dụng công nghệ cao thành công như hiện nay, ông Hải đúc kết ra những kinh nghiệm thực tế từ nuôi tôm 2 giai đoạn trên ao đất lót bạt đáy trước đây kết hợp thuê mướn kỹ sư nuôi tôm và tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn nuôi tôm công nghệ cao do ngành thủy sản Kiên Giang tổ chức.
 

Mặt khác, ông Hải tham quan thực tế, học tập mô hình nuôi tôm công nghệ cao hiệu quả, thành công ở các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và một số nơi trong tỉnh để ứng dụng vào thực tế sản xuất nuôi tôm của mình.
 

Ông Hải nhấn mạnh, “Con tôm nuôi vốn rất nhạy cảm với môi trường, đặc biệt là nguồn nước rất quan trọng, độ mặn và các yếu tố khác ổn định, thích hợp, phải kịp thời xử lý dung hòa khi có biến động trong ao nuôi để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm, đồng thời tăng sức đề kháng của tôm.


Vì vậy, vấn đề môi trường nguồn nước trong ao nuôi phải luôn ổn định, chất lượng mới giảm thiểu dịch bệnh phát sinh gây hại, tôm sinh trưởng, phát triển an toàn, bền vững và hiệu quả.

((Theo Tép bạc) Tép bạc)

Từ khoá:  Nuôi tôm thẻ


Những bài liên quan
Nông dân với mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Ba huyện biển của tỉnh, gồm: Thạnh Phú, Ba Tri và Bình Đại, có diện tích nuôi tôm biển chiếm trên 35 ngàn ha, trong đó có trên 11 ngàn ha nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh. Từ năm 2016 đến nay, hình thức nuôi tôm công nghệ cao (CNC) tại đây không ngừng phát triển.

Phấn đấu phát triển 4 ngàn héc-ta tôm công nghệ cao

Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 29/012021 của Tỉnh ủy phát triển Bến Tre về hướng Đông giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, nêu rõ mục tiêu cụ thể đến năm 2025, tỉnh phát triển hơn 4 ngàn héc-ta nuôi tôm biển công nghệ cao (CNC) và đến năm 2030 là 5 ngàn héc-ta.

Phát triển vùng chuyên canh giống cho ngành nuôi trồng thuỷ sản

Phát huy lợi thế, tiềm năng vốn có, nhiều địa phương thuộc vùng đồng bằng trong tỉnh đã và đang phát triển nghề sản xuất, cung ứng giống cho ngành nghề nuôi trồng thuỷ sản. Tuy nhiên, diện tích, quy mô và số lượng các cơ sở cung cấp giống cho ngành thuỷ sản ở tỉnh ta vẫn còn hạn chế, cần có sự đầu t

Gây màu nước cho ao nuôi tôm và những lưu ý

Trong nuôi tôm việc quản lý chất lượng nước rất quan trọng, trong việc quản lý tảo trong ao là quan trọng nhất, sau đây là những cách gây màu nước cho nuôi tôm thường được sử dụng.

Phát triển bền vững nghề nuôi cá lồng

Nghề nuôi cá lồng trên sông tại Quảng Bình trong những năm qua có sự phát triển về chủng loại nuôi, số lượng lồng cá và giá trị kinh tế khá cao.Tuy nhiên, do chưa làm tốt công tác quy hoạch và bảo đảm đầu ra, cùng với sự tác động của nhiều yếu tố khác cho nên nghề nuôi cá lồng còn gặp khó khăn. Vì



© 2020-2024 Nanomic - Developed by KhaLa